แผนการจัดการเรียนรู้

แผนการจัดการเรียนรู้

แผนหน่วยการจัดการเรียนรู้                                     กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง        ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5 กระบวนการผุพังอยู่กับที่ การกร่อน การพัดพา การทับถม   
ผู้สอน นางสาวธิดารัตน์  ปัทมะ                                 โรงเรียน........................................
วันที่...................................................................................... เวลาที่สอน ……………………………..
หมายเหตุ .………………………………………………………………………..................................................   
 
1. มาตรฐานการเรียนรู้ (มาตรฐาน/ตัวชี้วัด) 
มาตรฐาน ว 6.1 เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของ
กระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
          ตัวชี้วัด (ว 6.1 ม.2/9) ทดลองเลียนแบบและอธิบายกระบวนการผุพังอยู่กับที่ การกร่อน การพัดพา การทับถม การตกผลึกและผลของกระบวนการดังกล่าว
2. จุดประสงค์การเรียนรู้
     1. อธิบายความหมายการกร่อน การพัดพา การทับถม และผลของกระบวนการดังกล่าว (K)
     2. สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการผุพังอยู่กับที่ การกร่อน การพัดพา การทับถม และผลของกระบวนการ ดังกล่าว (P)
     3. ใฝ่เรียนใฝ่รู้ (A)
3. สาระสำคัญ
การกร่อน หมายถึง กระบวนการที่ทำให้สารเปลือกโลกหลุดไป
สาเหตุที่ทำให้เปลือกโลกเกิดการกร่อน ได้แก่ กระแสน้ำ ปฏิกิริยาเคมี การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ แรงโน้มถ่วงของโลก กระแสลม และธารน้ำแข็ง
การกร่อนเนื่องจากกระแสน้ำ โดยกระแสน้ำจะกัดเซาะฝั่งและพัดพาตะกอนไป ถ้าพื้นท้องน้ำที่มีความชันมาก น้ำจะไหลแรง ทำให้เกิดการกร่อนของพื้นท้องน้ำมาก และถ้าฝั่งแม่น้ำที่มีความโค้งมาก กระแสน้ำจะมีความเร็วมากกว่ากระแสน้ำที่ฝั่งแม่น้ำด้านตรงข้าม จึงเป็นเหตุให้บริเวณฝั่งด้านโค้งมากเกิดการกร่อนของฝั่งแม่น้ำ และฝั่งแม่น้ำตรงข้ามตะกอนจะตกทับถม เพราะความเร็วของน้ำลดลง การทับถมของตะกอนอันเนื่องมาจากการกร่อนและพัดพาโดยน้ำนั้น ตะกอนจะถูกพัดพามาและทับถมกันเป็นชั้น ๆ มีลักษณะต่าง ๆ กัน ตามแต่ลักษณะพื้นที่ที่กระแสน้ำพัดพาไป เช่น ตะกอนรูปพัด ที่ราบน้ำท่วมถึง ดินดอนสามเหลี่ยม สันดอน
การกร่อนเนื่องจากปฏิกิริยาเคมี เช่น แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ทำปฏิกิริยากับน้ำฝนจะได้กรดซึ่งทำให้หินเกิดการกร่อนได้ โดยเฉพาะหินปูนจะได้แคลเซียมไฮโดรเจนคาร์บอเนต  เมื่อสารละลายนี้ไหลไปตามเพดานถ้ำจะสลายตัวได้ตะกอนหินปูนทำให้เกิดหินงอก หินย้อย
การกร่อนเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ การเกิดกลางวันและกลางคืน ทำให้หินยืดตัวและหดตัวไม่เท่ากัน เกิดการแตกร้าวและกร่อนได้ หรือน้ำตามโพรงหินเมื่ออุณหภูมิลดลงจะกลายเป็นน้ำแข็งซึ่งมีปริมาณมากขึ้นดันให้หินแตกร้าวได้และจะเกิดการกร่อนในเวลาต่อมา
การกร่อนเนื่องจากแรงโน้มถ่วงของโลก แรงโน้มถ่วงของโลกจะดึงดูดมวลของเปลือกโลกอยู่ตลอดเวลา ส่วนใดของเปลือกโลกไม่แข็งแรงจะแตกร้าวและร่วงหล่นสู่พื้นดิน จึงเกิดการกร่อน
การกร่อนเนื่องจากกระแสลม กระแสลมจะพัดพาทรายและตะกอนฝุ่นไปขัดสีกับหิน
ซึ่งโผล่ยื่นออกมาให้กร่อนได้ การกร่อนจะมีมากเมื่ออากาศแห้งแล้งหรือในบริเวณทะเลทราย หรือในบางครั้งตะกอนจะถูกพัดพาแล้วทับถมในลักษณะที่แตกต่างกัน
การกร่อนเนื่องจากธารน้ำแข็ง ในบริเวณที่อยู่ใกล้ขั้วโลก เมื่อธารน้ำแข็งเคลื่อนลงสู่ที่ต่ำ
จะเสียดสีกระทบกระแทก ทำให้เกิดการกร่อนตลอดทางที่ธารน้ำแข็งไหลผ่าน
4. สาระการเรียนรู้
           กระบวนการผุพังอยู่กับที่ การกร่อน การพัดพา การทับถม และผลของกระบวนการดังกล่าว
5. ชิ้นงานและภาระงาน
           1. แบบทดสอบ เรื่อง กระบวนการผุพังอยู่กับที่ การกร่อน การพัดพา การทับถม  
6. กิจกรรมการเรียนรู้
                                                            บทบาทครู

   1. P : Plan (การวางแผน)
      1.1 W : Worth (ความรู้ที่มีคุณค่าที่จะเรียนรู้)
             วิเคราะห์มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
                  ด้านความรู้ (K)  เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก
                 ด้านทักษะ (P)  ทดลองกระบวนการกร่อน , สังเกตการทดลอง
                 ด้านเจตคติ (A) ใฝ่รู้ใฝ่เรียน มุ่งมั่นในการทำงาน อดทน ซื่อสัตย์ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น การทำงานเป็นทีม รอบคอบ มีเหตุผล รับผิดชอบ
          1.2 CN : Cognitive Network (การศึกษาหาความรู้)  
                 - จัดทำใบความรู้ เรื่อง กระบวนการผุพังอยู่กับที่ การกร่อน การพัดพา การทับถม  
         1.3 AN : Assessment Network (การแสวงหาความรู้)
                 - สร้างแบบประเมิน เรื่อง  กระบวนการผุพังอยู่กับที่ การกร่อน การพัดพา การทับถม  
                 - สร้างแบบประเมินผลการทดลอง เรื่อง การกร่อน
     2. M : Management (การจัดการชั้นเรียน)
              2.1  W : Way (เส้นทางนำไปสู่ความรู้)
                     - กำหนดจุดมุ่งหมาย K P A
                     - แจกใบความรู้ เรื่อง กระบวนการผุพังอยู่กับที่ การกร่อน การพัดพา การทับถม  
                     - สังเกตการเปลี่ยนแปลงของการทดลอง
              2.2  CN : Cognitive Network  (การศึกษาความรู้)
                     - ใบความรู้ เรื่อง กระบวนการผุพังอยู่กับที่ การกร่อน การพัดพา การทับถม  
              2.3 SN : Strategic Network (เลือกกลวิธีการเรียนรู้/ทางเลือกในการเรียนรู้)
                    - สังเกตการเปลี่ยนแปลงของการทดลอง
                      - แบบฝึกหัด เรื่อง กระบวนการผุพังอยู่กับที่ การกร่อน การพัดพา การทับถม  
     3. E : Evaluation (การประเมิน)
        3.1 S : Success (สำเร็จ , บรรลุ)
              - ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
                     สังเกตจากการทำกิจกรรมการทดลอง      
                     การทำแบบฝึกหัด เรื่อง กระบวนการผุพังอยู่กับที่ การกร่อน การพัดพา การทับถม  
                     สังเกตพฤติกรรมรายบุคคล

       3.2 SN : Strategic Network (เลือกกลวิธีการเรียนรู้/ทางเลือกในการเรียนรู้)              
                - สังเกตการเปลี่ยนแปลงของการทดลอง
                - ทำแบบฝึกหัด เรื่อง กระบวนการผุพังอยู่กับที่ การกร่อน การพัดพา การทับถม  
        3.3 AN : Assessment Network (การแสวงหาความรู้)
                - สร้างแบบประเมิน

                                                         บทบาทผู้เรียน
     1. D : Design (การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้)
              - กิจกรรม/ภาระงาน
                   สังเกตจากการทำกิจกรรมการทดลอง เรื่อง การกร่อน     
                   แบบฝึกหัด เรื่อง กระบวนการผุพังอยู่กับที่ การกร่อน การพัดพา การทับถม  
               - การวิเคราะห์คุณภาพกิจกรรมภาระงาน
               - ศึกษาหาความรู้
                     ใบความรู้ เรื่อง กระบวนการผุพังอยู่กับที่ การกร่อน การพัดพา การทับถม  
        2. L : Learning (การเรียนรู้)

               - กำหนดจุดหมาย
               - ทางเลือกในการเรียนรู้
                     ใบความรู้ เรื่อง กระบวนการผุพังอยู่กับที่ การกร่อน การพัดพา การทับถม  
              - ปฏิบัติการเรียนรู้
                     ปฏิบัติการทดลอง เรื่อง กระบวนการผุพังอยู่กับที่ การกร่อน การพัดพา การทับถม  
              - การสรุป วิพากย์
              - การประยุกต์
        3. AS : Assessment (การตรวจสอบทบทวนตนเอง)
              - การตรวจสอบกิจกรรม
              - การประเมินตนเองจากกิจกรรม
              - ทบทวนกลวิธีในการเรียนรู้
              - แสวงหาความรู้เพิ่มเติม





แผนการจัดการเรียนรู้

แผนหน่วยการจัดการเรียนรู้                                        กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง            ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง โครงสร้างของโลก              เวลาเรียน 1 ชั่วโมง
ผู้สอน นางสาวธิดารัตน์  ปัทมะ                                     โรงเรียน........................................
วันที่.......................................................................................... เวลาที่สอน ………………………….....
หมายเหตุ .……………………………………………………………………………………………...............................     
 
1. มาตรฐานการเรียนรู้ (มาตรฐาน/ตัวชี้วัด) 
มาตรฐาน ว 6.1 เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของ
กระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด  (6.1 ม.2/10) สืบค้น สร้างแบบจำลอง และอธิบายโครงสร้างและองค์ประกอบของโลก
2. จุดประสงค์การเรียนรู้        
          1. นักเรียนสามารถศึกษาและอธิบายโครงสร้างภายในโลกได้ (K)
          2. นักเรียนสามารถเขียนอธิบายส่วนประกอบของโลกแต่ละชั้นได้ (P)
          3. ใฝ่เรียนรู้ (A)
3. สาระสำคัญ                                                         
         โครงสร้างของโลก แบ่งออกเป็น 3 ชั้น ดังนี้
          1. ชั้นเปลือกโลก (crust) เป็นชั้นนอกสุดของโลก และบางที่สุด
          2. ชั้นเนื้อโลก (mantle) อยู่ถัดลงไปจากชั้นเปลือกโลก ประกอบด้วยหินหนืด
          3. ชั้นแก่นโลก (core) อยู่ชั้นในสุด มีอุณหภูมิสูงมาก และมีความหนาแน่นสูงที่สุด
   การเกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ได้แก่ ภูเขาไฟปะทุ และน้ำพุร้อน ทำให้ทราบว่าภายในโลกมีความร้อนสูงมาก
   นักวิทยาศาสตร์ทราบว่าภายในโลกแบ่งออกเป็นชั้นต่าง ๆ ได้จากการศึกษาคลื่นแผ่นดินไหว
4. สาระการเรียนรู้
              โครงสร้างของโลก ประกอบด้วย ชั้นเปลือกโลก ชั้นเนื้อโลก และชั้นแก่นโลก โครงสร้างแต่ละชั้น จะมีลักษณะและส่วนประกอบแตกต่างกัน
5. ชิ้นงานและภาระงาน
            1. ใบงานที่ 1 เรื่อง โลกของเรา

6. กิจกรรมการเรียนรู้
                                                               บทบาทครู

    1. P : Plan (การวางแผน)
      1.1 W : Worth (ความรู้ที่มีคุณค่าที่จะเรียนรู้)
            - วิเคราะห์มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
              ด้านความรู้ (K)  เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
               ด้านทักษะ (P)  สร้างแบบจำลองโลก
               ด้านเจตคติ (A)  ใฝ่รู้ใฝ่เรียน มุ่งมั่นในการทำงาน อดทน ซื่อสัตย์ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น การทำงานเป็นทีม รอบคอบ มีเหตุผล รับผิดชอบ
        1.2 CN : Cognitive Network (การศึกษาหาความรู้)  
                 - จัดทำใบความรู้ เรื่อง โครงสร้างของโลก         
       1.3 AN : Assessment Network (การแสวงหาความรู้)
                 - สร้างแบบประเมิน เรื่อง โครงสร้างของโลก
   2. M : Management (การจัดการชั้นเรียน)
            2.1  W : Way (เส้นทางนำไปสู่ความรู้)
                     - กำหนดจุดมุ่งหมาย K P A
                     - แจกใบความรู้ เรื่อง โครงสร้างของโลก
                     - สังเกตลักษณะและโครงสร้างของโลก
              2.2  CN : Cognitive Network  (การศึกษาความรู้)
                     - ใบความรู้ เรื่อง โครงสร้างของโลก
              2.3 SN : Strategic Network (เลือกกลวิธีการเรียนรู้/ทางเลือกในการเรียนรู้)
                   - สังเกตลักษณะและโครงสร้างของโลก
                     - แบบฝึกหัด เรื่อง โครงสร้างของโลก
     3. E : Evaluation (การประเมิน)
        3.1 S : Success (สำเร็จ , บรรลุ)
              - ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
                      สังเกตจากการทำกิจกรรม
                      การทำแบบฝึกหัด เรื่อง โครงสร้างของโลก
                      สังเกตพฤติกรรมรายบุคคล
        3.2 SN : Strategic Network (เลือกกลวิธีการเรียนรู้/ทางเลือกในการเรียนรู้)              
                 - สังเกตลักษณะและโครงสร้างของโลก
                 - ทำแบบฝึกหัด เรื่อง โครงสร้างของโลก
        3.3 AN : Assessment Network (การแสวงหาความรู้)
                 - สร้างแบบประเมิน

                                                           บทบาทผู้เรียน
     1. D : Design (การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้)
              - กิจกรรม/ภาระงาน
                    สังเกตลักษณะและโครงสร้างของโลก
                    แบบฝึกหัด เรื่อง โครงสร้างของโลก
               - การวิเคราะห์คุณภาพกิจกรรมภาระงาน
               - ศึกษาหาความรู้
                     ใบความรู้ เรื่อง โครงสร้างของโลก
      2. L : Learning (การเรียนรู้)
                - กำหนดจุดหมาย
                - ทางเลือกในการเรียนรู้
                      ใบความรู้ เรื่อง โครงสร้างของโลก
                - ปฏิบัติการเรียนรู้
                      ทำแบบจำลองโครงสร้างของโลก
                - การสรุป วิพากย์
                - การประยุกต์
        3. AS : Assessment (การตรวจสอบทบทวนตนเอง)
              - การตรวจสอบกิจกรรม
              - การประเมินตนเองจากกิจกรรม
              - ทบทวนกลวิธีในการเรียนรู้
              - แสวงหาความรู้เพิ่มเติม

1 ความคิดเห็น: