สรุปการพัฒนารูปแบบการสอน

การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
          1. การดำเนินการศึกษาและพัฒนาแผนการเรียนการสอนโดยใช้วิธีบูรณาการองค์ความรู้ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันแล้วนำเสนอเป็นขั้นตอนของการจัดการเรียนการสอน
          2. ในการจัดการเรียนการสอนต้องเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการกระตุ้นความสนใจให้ผู้เรียนเกิดความอยากรู้อยากเรียน มีกระบวนการคิดแก้ปัญหา สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง โดยมี 5 ขั้นตอน ดังนี้                  
                   2.1 การสร้างองค์ความรู้
                   2.2. การจัดและเกบ็บ็้้็บ
2.3 การถ่ายทอดความรู้
2.4 การนำความรู้ไปใช้
                   2.5 การประเมินผล
การพัฒนาผู้สอนและผู้เรียน
ด้าน
ผู้สอน
ผู้เรียน
1. ความรู้
ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาสาระ เช่น การเลือกกิจกรรม เทคนิคและรูปแบบในการสอน
ให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง รู้จักแสวงหาความรู้จากแหล่งต่าง ๆ ที่มีอยู่ด้วยตนเอง
2. ทักษะ
- ทักษะในการสื่อสาร
- ทักษะในการตั้งคำถาม
- การจัดกิจกรรมในการเรียนรู้
- การคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา
- การเลือกกลวิธีในการเรียนรู้
3. เจตคติ
- มีจิตวิญญาณในความเป็นครู
- แสวงหาความรู้ใหม่อย่างสม่ำเสมอ
- ใฝ่รู้ใฝ่เรียน
- กล้าแสดงออก
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ความจำเป็นในการพัฒนา
          1. เนื่องจากระบบการศึกษาไทยมีการพัฒนา เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดจึงจำเป็นต้องมีการพัฒนารูปแบบการสอนให้สอดคล้องกับการศึกษาในยุคปัจจุบัน
          2. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง ทำให้เกิดทักษะในการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง
          3. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนในเรื่องนั้น ๆ และเลือกกลวิธีในการเรียนรู้ให้เหมาะสม ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีศักยภาพ


ประเด็นที่ควรนำมาเป็นปัญหาเร่งด่วนที่จะต้องวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
          - การเรียนการสอนที่เคยจำกัดเฉพาะในห้องเรียน การที่นักเรียนเรียนเฉพาะในห้องเรียนไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์ในการเรียนรู้ที่แท้จริงเพราะปัจจุบันองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มีอยู่นอกห้องเรียนมากมาย ดังนั้นการเรียนการสอนจะต้องขยายออกจากออกเรียนเพราะการเรียนเพียงในห้องไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์ที่แท้จริง
          - การพัฒนาครู ครูไม่ควรจะทำหน้าที่เป็นเพียงผู้สอนเท่านั้นแต่จะต้องเรียนไปพร้อมกับนักเรียนด้วย เนื่องจากปัจจุบันโลกก้าวไปอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีก็ยิ่งไปได้เร็ว ดังนั้นครูจะต้องตามความเปลี่ยนแปลงให้ทัน ซึ่งครูอาจจะต้องเรียนรู้ให้มากกว่านักเรียนเพื่อจะสามารถเรียนรู้ในโลกของความเป็นจริง
          - มีการปฏิรูปเรื่องของการวัดผล จะต้องวัดผลจากผลการเรียนที่แท้จริงที่เด็กจะนำไปใช้ได้การวัดจะต้องวัดจากความคิด รู้จักคิดเป็น แก้ปัญหาเป็น โดยจะต้องไม่เป็นเพียงการวัดผลจากการให้เลือกจากคำตอบ ถูกหรือผิด แต่จะต้องเป็นการวัดผลอยู่บนฐานที่ทำให้นักเรียนสามารถใช้ความคิด มีกระบวนการทางการคิดที่เป็นระบบ
การจัดการศึกษา 3.0 และ 4.0

การจัดการศึกษา 3.0
(ยุคสร้างองค์ความรู้)
การจัดการศึกษา 4.0
(ยุคสร้างนวัตกรรม)
ความหมายของการศึกษา
สร้างองค์ความรู้ร่วมกัน
สร้างองค์ความรู้จากความสนใจรายบุคคล
บทบาทของเทคโนโลยี
การสร้างองค์ความรู้จากเทคโนโลยี
เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปตามผู้เรียน
บทบาทด้านการสอน
ครูและนักเรียนสร้างองค์ความรู้ร่วมกัน
ขยายองค์ความรู้ด้วยการให้วงจรผลสะท้อนกลับจากการสร้างนวัตกรรม
          เมื่อรัฐบาลประกาศยกระดับการจัดการศึกษาจาก 3.0 เป็น 4.0 มีความเป็นไปได้ที่จะนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน เนื่องจากปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการศึกษาและยังสามารถนำความรู้ด้านเทคโนโลยีมาสร้างเป็นนวัตกรรมและทำให้เกิดเป็นองค์ความรู้ใหม่ๆการที่จะเปลี่ยนแปลงการจัดการศึกษาจาก 3.0 เป็น 4.0 ต้องมีการร่วมมือกันทั้งภาครัฐ เอกชน และหน่วยงานอื่นๆ และสิ่งที่สำคัญคือครูและผู้เรียนจะต้องร่วมมือกันในการขับเคลื่อนเพื่อให้การจัดการศึกษา 4.0 ประสบผลสำเร็จ
การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ 
          สำหรับในรายวิชาการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ ในการเรียนวิชานี้ทำให้ได้รับความรู้ความเข้าใจ ในธรรมชาติของมนุษย์และการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ที่มนุษย์สร้างขึ้น และสามารถนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในด้านการศึกษา ช่วยทำให้เราพัฒนาวิธีคิดทั้งความคิดที่เป็นเหตุเป็นผล คิดอย่างสร้างสรรค์ และมีทักษะในการค้นหาความรู้ใหม่ๆ  มีความคาดหวังที่จะได้เทคนิคการสอนและรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ต่างๆไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์มากที่สุด
การเรียนรู้เพื่อที่จะนำไปใช้ในอาชีพครูที่มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพครู(ตามที่คุรุสภากำหนด)
          - เพื่อพัฒนาแผนการสอนให้สามารถปฏิบัติได้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่แท้จริงซึ่งตรงกับมาตรฐานวิชาชีครูมาตรฐานที่ 6 ที่ว่าการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
          - เพื่อพัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ ซึ่งตรงกับมาตรฐานวิชาชีครูมาตรฐานที่ 6 ที่ว่าการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
          - สามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ถาวร ซึ่งตรงกับมาตรฐานวิชาชีครูมาตรฐานที่ 6 ที่ว่าการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
          - ทำให้รูปแบบการเรียนการสอนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายของครูผู้สอน ซึ่งตรงกับมาตรฐานวิชาชีครูมาตรฐานที่ 6 ที่ว่าการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
          - เพื่อที่จะทำให้มีการแสวงหาและการใช้ข้อมูลข่าวสาร ในการพัฒนาและนำมาประยุกต์กับทางการศึกษา สร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ในทุกสถานการณ์   ซึ่งตรงกับมาตรฐานวิชาชีครูมาตรฐานที่ 8 ที่ว่า นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา

          - สามารถรายงานผลการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนได้อย่างมีระบบ ซึ่งตรงกับมาตรฐานวิชาชีครูมาตรฐานที่ 9 ที่ว่า การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น