การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
1. การดำเนินการศึกษาและพัฒนาแผนการเรียนการสอนโดยใช้วิธีบูรณาการองค์ความรู้ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันแล้วนำเสนอเป็นขั้นตอนของการจัดการเรียนการสอน
2. ในการจัดการเรียนการสอนต้องเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
มีการกระตุ้นความสนใจให้ผู้เรียนเกิดความอยากรู้อยากเรียน มีกระบวนการคิดแก้ปัญหา
สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง โดยมี 5 ขั้นตอน ดังนี้
2.1 การสร้างองค์ความรู้
2.2. การจัดและเก ็บ
2.3 การถ่ายทอดความรู้
2.4 การนำความรู้ไปใช้
2.5 การประเมินผล
การพัฒนาผู้สอนและผู้เรียน
ด้าน
|
ผู้สอน
|
ผู้เรียน
|
1. ความรู้
|
ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความรู้
ความเข้าใจในเนื้อหาสาระ เช่น การเลือกกิจกรรม เทคนิคและรูปแบบในการสอน
|
ให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง
รู้จักแสวงหาความรู้จากแหล่งต่าง ๆ ที่มีอยู่ด้วยตนเอง
|
2. ทักษะ
|
- ทักษะในการสื่อสาร
- ทักษะในการตั้งคำถาม
- การจัดกิจกรรมในการเรียนรู้
|
- การคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา
- การเลือกกลวิธีในการเรียนรู้
|
3. เจตคติ
|
- มีจิตวิญญาณในความเป็นครู
- แสวงหาความรู้ใหม่อย่างสม่ำเสมอ
|
- ใฝ่รู้ใฝ่เรียน
- กล้าแสดงออก
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ความจำเป็นในการพัฒนา
1. เนื่องจากระบบการศึกษาไทยมีการพัฒนา
เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดจึงจำเป็นต้องมีการพัฒนารูปแบบการสอนให้สอดคล้องกับการศึกษาในยุคปัจจุบัน
2. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง ทำให้เกิดทักษะในการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง
3. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนในเรื่องนั้น
ๆ และเลือกกลวิธีในการเรียนรู้ให้เหมาะสม ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีศักยภาพ
ประเด็นที่ควรนำมาเป็นปัญหาเร่งด่วนที่จะต้องวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- การเรียนการสอนที่เคยจำกัดเฉพาะในห้องเรียน
การที่นักเรียนเรียนเฉพาะในห้องเรียนไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์ในการเรียนรู้ที่แท้จริงเพราะปัจจุบันองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มีอยู่นอกห้องเรียนมากมาย
ดังนั้นการเรียนการสอนจะต้องขยายออกจากออกเรียนเพราะการเรียนเพียงในห้องไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์ที่แท้จริง
- การพัฒนาครู
ครูไม่ควรจะทำหน้าที่เป็นเพียงผู้สอนเท่านั้นแต่จะต้องเรียนไปพร้อมกับนักเรียนด้วย
เนื่องจากปัจจุบันโลกก้าวไปอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีก็ยิ่งไปได้เร็ว
ดังนั้นครูจะต้องตามความเปลี่ยนแปลงให้ทัน ซึ่งครูอาจจะต้องเรียนรู้ให้มากกว่านักเรียนเพื่อจะสามารถเรียนรู้ในโลกของความเป็นจริง
- มีการปฏิรูปเรื่องของการวัดผล
จะต้องวัดผลจากผลการเรียนที่แท้จริงที่เด็กจะนำไปใช้ได้การวัดจะต้องวัดจากความคิด
รู้จักคิดเป็น แก้ปัญหาเป็น โดยจะต้องไม่เป็นเพียงการวัดผลจากการให้เลือกจากคำตอบ
ถูกหรือผิด แต่จะต้องเป็นการวัดผลอยู่บนฐานที่ทำให้นักเรียนสามารถใช้ความคิด
มีกระบวนการทางการคิดที่เป็นระบบ
การจัดการศึกษา 3.0 และ 4.0
การจัดการศึกษา
3.0
(ยุคสร้างองค์ความรู้)
|
การจัดการศึกษา
4.0
(ยุคสร้างนวัตกรรม)
|
|
ความหมายของการศึกษา
|
สร้างองค์ความรู้ร่วมกัน
|
สร้างองค์ความรู้จากความสนใจรายบุคคล
|
บทบาทของเทคโนโลยี
|
การสร้างองค์ความรู้จากเทคโนโลยี
|
เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปตามผู้เรียน
|
บทบาทด้านการสอน
|
ครูและนักเรียนสร้างองค์ความรู้ร่วมกัน
|
ขยายองค์ความรู้ด้วยการให้วงจรผลสะท้อนกลับจากการสร้างนวัตกรรม
|
เมื่อรัฐบาลประกาศยกระดับการจัดการศึกษาจาก
3.0 เป็น 4.0 มีความเป็นไปได้ที่จะนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
เนื่องจากปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการศึกษาและยังสามารถนำความรู้ด้านเทคโนโลยีมาสร้างเป็นนวัตกรรมและทำให้เกิดเป็นองค์ความรู้ใหม่ๆการที่จะเปลี่ยนแปลงการจัดการศึกษาจาก
3.0 เป็น 4.0 ต้องมีการร่วมมือกันทั้งภาครัฐ
เอกชน และหน่วยงานอื่นๆ
และสิ่งที่สำคัญคือครูและผู้เรียนจะต้องร่วมมือกันในการขับเคลื่อนเพื่อให้การจัดการศึกษา
4.0 ประสบผลสำเร็จ
การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
สำหรับในรายวิชาการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
ในการเรียนวิชานี้ทำให้ได้รับความรู้ความเข้าใจ
ในธรรมชาติของมนุษย์และการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ที่มนุษย์สร้างขึ้น
และสามารถนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในด้านการศึกษา
ช่วยทำให้เราพัฒนาวิธีคิดทั้งความคิดที่เป็นเหตุเป็นผล คิดอย่างสร้างสรรค์
และมีทักษะในการค้นหาความรู้ใหม่ๆ
มีความคาดหวังที่จะได้เทคนิคการสอนและรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ต่างๆไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์มากที่สุด
การเรียนรู้เพื่อที่จะนำไปใช้ในอาชีพครูที่มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพครู(ตามที่คุรุสภากำหนด)
-
เพื่อพัฒนาแผนการสอนให้สามารถปฏิบัติได้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่แท้จริงซึ่งตรงกับมาตรฐานวิชาชีครูมาตรฐานที่
6 ที่ว่าการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
-
เพื่อพัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ ซึ่งตรงกับมาตรฐานวิชาชีครูมาตรฐานที่
6 ที่ว่าการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
-
สามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ถาวร
ซึ่งตรงกับมาตรฐานวิชาชีครูมาตรฐานที่ 6
ที่ว่าการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
- ทำให้รูปแบบการเรียนการสอนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายของครูผู้สอน
ซึ่งตรงกับมาตรฐานวิชาชีครูมาตรฐานที่ 6
ที่ว่าการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
-
เพื่อที่จะทำให้มีการแสวงหาและการใช้ข้อมูลข่าวสาร
ในการพัฒนาและนำมาประยุกต์กับทางการศึกษา สร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ในทุกสถานการณ์ ซึ่งตรงกับมาตรฐานวิชาชีครูมาตรฐานที่ 8
ที่ว่า นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
-
สามารถรายงานผลการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนได้อย่างมีระบบ
ซึ่งตรงกับมาตรฐานวิชาชีครูมาตรฐานที่ 9 ที่ว่า การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น